รวมหนังเฉินหลง เจ้าพ่อตำนานฟัดอันดับหนึ่ง

Posted 2020/10/06 766 0

รวมหนังเฉินหลง นักแสดงระดับฮอลลีวูด ฝั่งเอเชียที่มีผลงานมากมาย

รวมหนังเฉินหลง แจ็คกี้ ชาน หรือ เฉินหลงนักแสดงบู๊ ที่สร้างปรากฎการณ์วิ่งสู้ฟัด ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก นักแสดงชาวฮ่องกงโด่งดัง ด้วยฝีมือการแสดงที่มีทั้งความฮา และความแข็งแกร่งในการต่อสู้ที่ปรากฎในภาพยนตร์แต่ละเรื่อง เขาเกิดวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2497 ที่วิกตอเรียพีค ในฮ่องกง ตอนเด็ก ๆ พ่อแม่ตั้งชื่อเล่นให้อย่างน่ารักน่าเอ็นดูว่า "เพ่าเพ่า" หรือ "ลูกระเบิด" แค่ชื่อก็แปลกหล่ะ เพราะชอบนอนกลิ้งไปกลิ้งมาอยู่บนเบาะ เขาเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน เขาเกือบถูกพ่อแม่ผู้บังเกิดเกล้า ขายให้แก่หมออังกฤษในราคาแค่ 26 เหรียญ แต่แล้วพ่อแม่ของเขาก็ได้ล้มเลิกความคิดนั้น

เฉินหลงมีความผูกพันกับคนไทยมาก เพราะตอนอายุได้ 9 ขวบ ได้มาอาศัยอยู่แถวเยาวราชหลังโรงงิ้วเก่านานถึง 2 ปี และได้มีโอกาสเรียนมวยไทยกับลุงแก่ ๆ ขาเป๋ นั้นจึงทำให้เขามีความผูกพันกับคนไทยอยู่มาก พออายุได้ 17 ปี เขาก็ได้ไปร่วมกับทีมสตันท์ ในวงการหนังฮ่องกงในช่วงที่ บรู๊ซ ลี ยังมีชีวิตอยู่ แต่เมื่อ บรู๊ซ ลี เสียชีวิต เฉินหลงต้องตกงานเพราะวงการหนังกังฟูฮ่องกง กำลังอยู่ในช่วงตกต่ำ

ตั้งแต่นั้นมาก็ได้สะดุดตาจากผู้สร้างหนัง จึงปั้นให้เขามาเป็นดารากังฟู มาแทนบรู๊ซ ลี โดยเฉินหลงได้แสดงหนังในตอนนั้นทั้งหมด 10 เรื่อง  แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเลยแม้แต่เรื่องเดียว หลังจากนั้นหนังที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ กลายเป็นดาราดังเพียงช่วงข้ามคืน คือเรื่อง Snake in the Eagle's Shadow (ไอ้หนุ่มพันมือ ,1978) หนังกังฟู-คอมาดี้ และอีกหลาย ๆ เรื่องต่อมาจนเป็นภาพลักษณ์ของเขา และพัฒนาต่อเนื่องเป็นแนว แอ๊คชั่น-คอมาดี้ (Action-comedy) ในเวลาต่อมา

และได้มีการรวบรวมเอาหนังที่เฉินหลงได้เล่นไว้ รวมหนังเฉินหลง มาย้อนรอยให้ได้หายคิดถึงกัน 10 เรื่อง ก่อนที่จะไปดูการบู๊ไล่ล่า ฟัดแบบข้ามโลกสไตล์เฉินหลง ที่จะเข้าฉายในปี 2020 เร็ว ๆ นี้ ไปดูกันว่า หนังออนไลน์ล่าสุด มีเรื่องอะไรกันบ้างงง...

ภาพยนตร์ฟัด 10 เรื่องที่แสดงโดดเด่นไปทั่วโลก

1. Snake In The Eagle’s Shadow | ไอ้หนุ่มพันมือ (ปี 1978)

ภาพยนตร์เรื่องนี้ของเฉินหลง เป็นภาพยนตร์แนวกำลังภายใน เขารับบทในชื่อ เฉียนฟุ ที่ต้องการฝึกฝนกังฟู แต่ไม่มีเงินทำให้ต้องแอบฝึกแบบงู ๆ ปลา ๆ จนกระทั่งได้ไปช่วยเหลือขอทานคนหนึ่งเข้า ซึ่งเขามารู้ในภายหลังว่าขอทานคนนั้นคือปรมาจารย์กังฟู ทั้งคู่ถูกชะตาต้องกันจึงกลายเป็นศิษย์อาจารย์นับแต่นั้น แต่เรื่องราวพลิกผันเมื่อปรมาจารย์ กังฟูของเขาถูกไล่ล่าจากเจ้าสำนักเหยี่ยว ความมันส์ของการต่อสู้ด้วยกังฟูจึงเริ่มต้นขึ้น

2. Drunken Master | ไอ้หนุ่มหมัดเมา (ปี 1978)

คงไม่มีใครไม่รู้จักภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเฉินหลังรับบทเป็นหนุ่มสุดกวน หวงเฟยหง ที่ได้รับการถ่ายทอดวรยุทธ์จากยาจกซู ปรมาจารย์หมัดเมา ทั้งที่แรกเริ่มนั้นพ่อของเขาว่าจ้างยาจกซูมาเพื่อเป็นเพียงคนดัดนิสัย แต่ด้วยการฝึกฝนทำให้เขาแข็งแกร่งขึ้นจนสามารถล้างแค้นและเอาชนะคู่ต่อสู้ที่เขาเคยพ่ายแพ้มาก่อน

3. Police Story | วิ่งสู้ฟัด (ปี 1985)

หนึ่งในภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดเรื่องหนึ่งของเฉินหลง เขารับบทเป็นตำรวจหนุ่มนามว่า เฉินเจียจี๋ ตำรวจผู้ผดุงความยุติธรรมและต้องต่อสู้กับแก๊งค์ค้ายา ฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อเอาตัวพวกมันมาลงโทษให้ได้ ด้วยงานบู๊แอ็คชั่นแบบไม่ใช่ตัวแสดงแทนของเรื่องนี้เองที่ทำให้ เฉินหลง ดังเป็นพลุแตกนับแต่นั้นเป็นต้นมา

4. The Protector | กูกู๋ปืนเค็ม (ปี 1985)

หนึ่งในภาพยนตร์โกอินเตอร์เรื่องหนึ่งของเฉินหลง ที่กระโดดมารับบทเป็นตำรวจนิวยอร์ก ผู้ออกช่วยเหลือเหยื่อลักพาตัวจากแก๊งค์ค้ายาเสพติด ความแตกต่างของภาพยนตร์เรื่องนี้ของเขาที่นอกจากจะไม่มีคำว่า ฟัด อยู่ในชื่อไทยแล้ว ยังเป็นหนังที่เน้นฉากแอ็คชั่นโดยใช้ปืนมากกว่าฉากแอ็คชั่นมือเปล่าของเขาอย่างที่เราคุ้นเคย ก็ถือเป็นอีกรสชาติหนึ่งจากเฉินหลงที่น่าสนใจไม่น้อย

5. Operation Condor (Armour Of God 2) -
 | ใหญ่สั่งมาเกิด 2 ตอน อินทรีทะเลทราย (ปี 1991)

งานบู๊ครั้งใหม่ของเฉินหลงในเรื่องนี้ คือการผจญภัยในดินแดนทะเลทรายซาฮาร่า ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคต่อจากใหญ่สั่งมาเกิดในภาคแรก โดยในภาคนี้เฉินหลงได้รับมอบหมายภารกิจให้ออกไปค้นหาทองคำแท่ง ที่พวกนาซีเยอรมันซ่อนเอาไว้ เป็นภารกิจสุดหินที่ยังไม่เคยมีใครทำสำเร็จมาก่อน

6.Police Story 3: Supercop | วิ่งสู้ฟัด 3  (ปี 1992)

ภาคที่ 3 ของ ตำนานวิ่งสู้ฟัด ที่สร้างกระแสจนทำให้ทุกคนรู้จัก แม้จะเป็นในยุคที่อินเตอร์เน็ตยังไม่เฟื่องฟู กิจการโรงภาพยนตร์ยังไม่แพร่หลายเหมือนปัจจุบัน แต่เราเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่เคยดูภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยในวิ่งสู้ฟัด 3 นี้ได้มีการปรับโทนของภาพยนตร์ให้มีความมืดมนและดราม่าน้อยกว่าภาคก่อน ๆ พร้อมทั้งเสิร์ฟฉากบู๊แอ็คชั่นที่จัดเต็มไม่แพ้ภาคไหน ๆ

7. Rumble In The Bronx  | ใหญ่ฟัดโลก  (ปี 1995)

เรื่องราวชุลมุนวุ่นวายเมื่อ เฉินหลงในบท หม่า ฮั่นเฉียง ตำรวจฮ่องกงได้เดินทางไปยังย่านบร็องซ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยดูแลธุรกิจร้านค้าของลุงที่กำลังถูกรังควานให้ขายที่ เขาต้องต่อสู้กับแก๊งค์อันธพาลที่มาก่อกวาน และต้องเผชิญหน้ากับแก๊งค์มาเฟียที่เขาเข้าไปยุ่งกับของล้ำค่าของพวกมันโดยไม่ตั้งใจ

8. Mr. Nice Guy | ใหญ่ทับใหญ่  (ปี 1997)

เอกลักษณ์ของภาพยนตร์ที่เฉินหลงนำแสดงนั้นมักจะมีความฮาที่ชวนหัวซ่อนอยู่เสมอ เช่นเดียวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ที่เขารับบทเป็นพิธีกรรายการอาหารชื่อดัง ที่เทปถ่ายทำดันไปสลับกับเทปบันทึกซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการจับกุมแก๊งค์ยาเสพติดรายใหญ่ งานนี้เขาจึงต้องบู๊เอาตัวรอดจากแก๊งค์มาเฟียค้ายาที่ยกขโยงกันมาหมายจะชิงเทปนั้นคืนไปให้ได้ กลายเป็นงานต่อสู้ไล่ล่าสุดมันส์ที่ชวนให้ฮาได้อย่างดี

9. Who Am I? | ใหญ่เต็มฟัด (ปี 1998)

อีกหนึ่งงานภาพยนตร์สุดฮาและมันส์ถล่มเมืองของเฉินหลง ในใหญ่เต็มฟัดนี้ เขารับบทเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการณ์ลับที่ประสบอุบัติเหตุจนความจำเสื่อม และได้รับความช่วยเหลือจากชนเผ่าในแอฟริกา ผู้เรียกเขาว่า Who am I ความมันส์ของเรื่องเริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาได้เข้าไปสู่ในเมือง และได้พบกับเหล่าวายร้ายที่เคยหมายหัวเขา การต่อสู้มือเปล่าสุดมันส์มาพร้อมกับฉากขับรถไล่ล่าที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มันส์ติดอับดับในลิสต์นี้

10. The Accidental Spy | วิ่งระเบิดฟัด (ปี 2001)

ภาพยนตร์แอ็คชั่นคอเมดี้สุดมันส์เรื่องนี้ของเฉินหลง ว่าด้วยการจับพลัดจับพลูกลายเป็นสายลับโดยบังเอิญ เมื่อเขาค้นพบว่าชาติกำเนิดที่แท้จริงของเขาเป็นถึงลูกนักธุรกิจสุดร่ำรวย พร้อมกับการเข้าไปพัวพันและกลายเป็นฮีโร่โดยไม่รู้ตัว ทำให้เราทั้งมันส์ทั้งฮาไปพร้อม ๆ กันที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้

เป็นยังไงกันบ้างคะ พอได้หายคิดถึงกันบ้างไหม เรียกน้ำย่อยกันไปก่อน ก่อนไประเบิดความมันส์ใน แวนการ์ด หน่วยพิทักษ์ฟัดข้ามโลก ที่นำทีมโดย แจ็คกี้ ชาน ภาพยนตร์ บู๊สไตล์เฉินหลง ที่คอหนังaction ไม่ควรพลาด!! วันนี้ในโรงภาพยนตร์

ตัวอย่างหนัง